Tư vấn chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho chị em luôn trẻ đẹp mỗi ngày

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Giảm nguy cơ ung thư buồng trứng ở những phụ nữ có nguy cơ cao

Ung thư buồng trứng hầu như được chẩn đoán ở giai đoạn sau, sau khi nó đã lan ra ngoài buồng trứng và rất khó điều trị. Đó là một trong những lý do nó tiếp tục có tỷ lệ tử vong cao nhất của tất cả các bệnh ung thư của phụ nữ.
>>> Nên đi kham suc khoe tong quat đúng định kỳ để kịp thời phát hiện ra bệnh.




Đọc thêm:  Phụ nữ nếu muốn trẻ đẹp thì không nên làm việc này vào buổi sáng
Không có sàng lọc hiệu quả hoặc phát hiện sớm, vì vậy Phòng Khám Ung thư buồng trứng Gia đình (FOCC) tại Bệnh viện Cao đẳng Phụ nữ (WCH) tập trung vào phòng ngừa. Mục tiêu của phòng khám là ngăn chặn ung thư từ những phụ nữ có nguy cơ cao, như những người có đột biến BRCA1 hoặc BRCA2. 

Bác sĩ Michelle Jacobson, đồng giám đốc phòng khám, đã miêu tả FOCC là một phòng khám toàn diện và đầy đủ dịch vụ cung cấp các lựa chọn cho phụ nữ có nguy cơ cao làm giảm rủi ro trong cuộc sống sinh sản của họ.

Tiến sĩ Jacobson cho biết: "Điều đó có thể bắt đầu ngay từ lúc tư vấn ngừa thai cho những phụ nữ trẻ lo lắng về những loại hóc môn nào được an toàn vì họ quan tâm đến nguy cơ ung thư vú và buồng trứng của họ", Tiến sĩ Jacobson giải thích rằng dùng hooc môn - Chẳng hạn như thuốc tránh thai - có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ bị đột biến BRCA, mặc dù các hoocmon tương tự có thể bảo vệ chống lại ung thư buồng trứng.

"Sau đó có thể thảo luận về việc bảo tồn khả năng sinh sản, hoặc kiểm tra di truyền phôi cho gen BRCA", cô nói. "Sau đó, chúng tôi nói về phẫu thuật giảm nguy cơ."

Phòng khám tại WCH cung cấp đầy đủ các phẫu thuật giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, bao gồm cắt bỏ các ống dẫn trứng, cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng, cắt bỏ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng ( Cắt bỏ tử cung và cắt bỏ tử cung).

Quản lý mãn kinh

Trong khi buồng trứng ngăn ngừa ung thư buồng trứng, nó cũng đưa người phụ nữ vào giai đoạn mãn kinh phẫu thuật, có thể gây ra các triệu chứng vận mạch như nháy nóng và các triệu chứng cơ quan sinh dục như khô âm đạo và cũng làm tăng nguy cơ loãng xương và bệnh tim mạch.

Tiến sĩ Jacobson nói: "Quản lý thời kỳ mãn kinh là một cuộc thảo luận dựa trên từng bệnh nhân. Trong quần thể nói chung, điều trị hiệu quả nhất cho triệu chứng mãn kinh là liệu pháp hoóc môn, nhưng có thể không phải là một lựa chọn cho một số phụ nữ bị đột biến BRCA.

"Liệu họ có bị ung thư vú hay không, liệu họ có nguy cơ cao, liệu họ có mastectomies hay không - tất cả những điều này đều có trong cuộc thảo luận đó", cô nói thêm, phòng khám cố gắng tìm ra giải pháp cho những phụ nữ không thể sử dụng hoocmon. "Nếu có chống chỉ định điều trị hoóc môn, có một cuộc thảo luận toàn diện về cách thức chúng ta thực sự có thể tối ưu hóa lối sống của phụ nữ, khuyến khích sức khoẻ, các triệu chứng vận mạch và chất lượng cuộc sống".

Do những ảnh hưởng của thời kỳ mãn kinh phẫu thuật ban đầu, có những trường hợp chỉ cần cắt bỏ các ống dẫn trứng và để lại buồng trứng đúng vị trí cho đến một ngày sau đó có thể là một lựa chọn.

Bác sĩ Marcus Bernardini, đồng giám đốc phòng khám cho biết: "Nó được thiết lập khá tốt vì ung thư huyết thanh cấp cao không bắt nguồn từ buồng trứng, nhưng có nguồn gốc từ ống dẫn trứng, do đó có một lý do tốt để loại bỏ các ống dẫn trứng" . Tuy nhiên, vì ống dẫn trứng và buồng trứng được tiếp xúc gần gũi, không thể chắc chắn rằng mọi tế bào ống dẫn trứng cuối cùng đã được phẫu thuật cắt bỏ mà không loại bỏ buồng trứng. Vì lý do đó, việc giảm nguy cơ khỏi việc lấy bỏ ống dẫn trứng một mình có thể không phù hợp với việc cắt bỏ buồng trứng và salto.

"Chúng tôi nghĩ rằng chắc chắn việc tháo ống dẫn trứng sẽ làm giảm nguy cơ. Liệu nó có giảm đến cùng mức độ như thể bạn lấy toàn bộ phức hợp của buồng trứng? Chúng tôi không chắc chắn. Rõ ràng nó không có tác dụng bảo vệ khác mà loại bỏ buồng trứng, như bảo vệ chống lại ung thư vú trên đường dây. Vì vậy, các khuyến cáo để điều trị ngày nay vẫn là việc loại bỏ cả buồng trứng và ống dẫn trứng ", Tiến sĩ Bernardini nói.

Khuyến cáo đó có thể cân bằng với các yếu tố khác ở một số bệnh nhân. Tiến sĩ Bernardini đưa ra ví dụ giả thuyết của một phụ nữ 36 tuổi bị đột biến BRCA1, người đã bị ung thư vú và sẽ không thể có hoóc môn để giúp kiểm soát các triệu chứng mãn kinh.

"Loại bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng của cô ấy đưa cô vào giai đoạn mãn kinh ở tuổi 36. Đó là một lựa chọn, nhưng sẽ có một sự thay đổi đối với chất lượng cuộc sống của cô khi làm điều đó", anh nói. "Vì vậy, đối với những cá nhân này, có một bước trung gian không: bỏ ống dẫn trứng? Có lẽ chúng ta sẽ không được bảo vệ 100 phần trăm, nhưng chúng ta sẽ nhận được mức bảo vệ 97 phần trăm. Nó có vẻ như là một chiến lược rất hợp lý để thực hiện đúng người. "

Xác định rủi ro

Rào cản đầu tiên trong việc ngăn ngừa ung thư buồng trứng là xác định những phụ nữ có nguy cơ cao. Khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các đột biến BRCA1 và BRCA2 liên quan đến tăng nguy cơ ung thư buồng trứng ngoài ung thư vú, người ta tin rằng các đột biến BRCA có liên quan đến khoảng 10% ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng đột biến BRCA liên quan chặt chẽ nhất với một loại phụ nhất định của ung thư buồng trứng: ung thư buồng trứng huyết thanh cấp cao.

Tiến sĩ Bernardini nói: "Khi bạn nhìn vào số lượng bệnh ung thư buồng trứng này, tỷ lệ BRCA cao hơn 10%, và một số tài liệu cho thấy họ có thể lên tới 20%.

Khám phá này đã thúc đẩy sự gia tăng các xét nghiệm di truyền đối với những phụ nữ bị ung thư phụ này, cũng làm tăng số lượng bệnh nhân ung thư buồng trứng được xác định là có đột biến BRCA. Đổi lại, điều này đã dẫn đến việc kiểm tra thành viên trong gia đình của những phụ nữ đó và xác định những người có đột biến BRCA chưa phát triển ung thư buồng trứng nhưng những người có nguy cơ cao và có thể được giảm nguy cơ.

Tiến sĩ Bernardini nói: "Vì vậy, bạn sẽ có số lượng lớn hơn các cá nhân đang có nguy cơ cao.

Thêm vào đó, Chương trình Ung thư buồng trứng (POCP) tại Bệnh viện Princess Margaret đang tiến hành kiểm tra đối với một nhóm phụ nữ không có đủ tiêu chuẩn để xét nghiệm: các con gái của phụ nữ đã chết vì ung thư buồng trứng cao cấp. Trước năm 2010, chỉ có khoảng 20% ​​phụ nữ bị ung thư phổi này đã được kiểm tra đột biến gen BRCA, vì vậy gia đình họ không biết ung thư có liên quan đến đột biến hay không.

Tiến sĩ Bernardini cho biết: "Các thành viên trong gia đình không đủ tiêu chuẩn để xét nghiệm, nhưng chúng ta biết rằng nguy cơ lý thuyết của họ có thể lên đến 10 phần trăm vì đột biến.

Phụ nữ có BRCA cũng có nguy cơ cao đối với ung thư vú, nhưng các chiến lược giảm nguy cơ khác nhau giữa hai loại ung thư. Mặc dù ung thư vú phổ biến hơn ung thư buồng trứng, nhưng nó cũng có các lựa chọn sàng lọc như chụp nhũ ảnh.

Tiến sĩ Bernardini nói: "Thực sự không phải là lựa chọn cho ung thư buồng trứng. "Không có gì bạn có thể làm để xác định nó sớm."

Đó là lý do tại sao FOCC đang thay đổi trọng tâm để giảm nguy cơ phụ nữ có nguy cơ di truyền cao.

"Chúng tôi không muốn điều trị bệnh ung thư của người dân. Chúng tôi muốn ngăn ngừa ung thư, "Tiến sĩ Jacobson nói. "Bằng cách xác định các cá nhân có nguy cơ cao và sau đó giảm xuống - thử nghiệm và giáo dục các thành viên trong gia đình của họ - chúng ta sẽ thực sự tạo ra sự thay đổi đó và chuyển từ quan điểm điều trị sang phòng ngừa ban đầu."

Share:
Google Account Video Purchases Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời
Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Bài đăng nổi bật

Đang mang thai mà bị táo bón thì phải làm sao?

Trị táo bón khi mang thai tháng cuối cần hết sức lưu ý. Trong suốt thời gian thai kỳ thì mẹ bầu đều có thể bị triệu chứng táo bón ‘hành hạ...

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Facebook

Nhãn

Theme Support