Tư vấn chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho chị em luôn trẻ đẹp mỗi ngày

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ có làm con trẻ bị tử kỷ sau này không?

Nghiên cứu tìm thấy thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ không liên quan đến chứng tự kỷ ở trẻ em
Phụ nữ cần điều trị chứng trầm cảm hoặc lo lắng trong khi mang thai có thể tìm thấy sự an ủi trong một nghiên cứu mới. Nghiên cứu mới không thấy nguy cơ mắc chứng tự kỷ liên quan đến việc sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai.

Trẻ bị tự kỷ

Những phát hiện chính của nghiên cứu bao gồm:

Sử dụng các chất ức chế tái thu hồi serotonin chọn lọc (SSRIs) trong thai kỳ không liên quan độc lập với nguy cơ tự kỷ ở trẻ em.
Ở những phụ nữ đã dùng thuốc chống trầm cảm trong suốt một lần mang thai và không ở một người khác, không có sự khác biệt về nguy cơ tự kỷ giữa các anh chị em ruột.
Không có sự khác biệt về nguy cơ tự kỷ giữa những đứa trẻ có mẹ uống thuốc chống trầm cảm SSRI trong thời kỳ mang thai và những đứa trẻ mà mẹ ngừng dùng thuốc chống trầm cảm ngay trước khi mang thai.
Nghiên cứu đã được xuất bản trong JAMA vào ngày 18 tháng 4 năm 2017, và bao gồm 35.906 ca sinh ở Ontario từ năm 2002 đến năm 2010. Các kết quả có thể giúp phụ nữ quyết định điều trị chứng trầm cảm hoặc lo âu trong khi mang thai.

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Simone Vigod, một bác sĩ tâm thần học thuộc Bệnh viện Cao đẳng Phụ nữ, nói: "Có rất nhiều áp lực đối với phụ nữ không dùng thuốc trong thai kỳ. Bà lưu ý rằng mặc dù điều quan trọng là phải cân nhắc những rủi ro và lợi ích của bất kỳ loại thuốc nào, điều quan trọng là phải xem xét các tác động của việc không điều trị một bệnh trạng.


Một số nguy cơ trầm cảm hoặc lo âu không được điều trị trong thai kỳ bao gồm:

Ảnh hưởng lên đứa trẻ hoặc trực tiếp qua bệnh tật, hoặc thông qua các triệu chứng như ngủ không tốt hoặc dinh dưỡng kém có thể ảnh hưởng đến thai nhi.
Các bệnh tâm thần lâu hơn là không điều trị, càng khó có thể điều trị, và càng cao nguy cơ bệnh tâm thần mãn tính.
Nó có thể có tác động tiêu cực đến mối quan hệ của người phụ nữ với người bạn đời và các con khác.
Yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh tâm thần sau sinh là bệnh tâm thần không được điều trị trong thời kỳ mang thai.
Nghiên cứu này phản ánh những nghiên cứu trước đó gợi ý mối liên quan giữa sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ và nguy cơ tự kỷ ở trẻ em. Tiến sĩ Vigod cho biết nghiên cứu mới này đã sử dụng cách tiếp cận chi tiết hơn để đảm bảo so sánh chính xác.

"Vấn đề với những nghiên cứu trước đây là đối với phụ nữ dùng thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai, có một số lý do tại sao họ đang dùng thuốc: họ bị trầm cảm hoặc lo lắng", cô nói.

Điều đó chỉ có nghĩa là có thể có sự khác biệt giữa những phụ nữ này và những người không dùng thuốc chống trầm cảm, do đó việc so sánh đơn giản tỷ lệ tự kỷ có thể rất gây hiểu nhầm.

Tiến sĩ Vigod giải thích: "Có thể là trầm cảm hoặc lo lắng có thể có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của não bào thai thông qua các cơ chế sinh lý. "Nó đã cho thấy trầm cảm và tự kỷ có một khuynh hướng di truyền chung. Vì vậy, nếu một phụ nữ bị trầm cảm hoặc lo lắng, ngay cả khi cô ấy không có triệu chứng trong thời kỳ mang thai, con của cô ấy có thể có nguy cơ cao phát triển chứng tự kỷ chỉ bằng di truyền học chia sẻ. "

Các triệu chứng của lo lắng và trầm cảm cũng có thể có ảnh hưởng đến thai kỳ.

"Ví dụ, nếu phụ nữ bị trầm cảm hoặc lo lắng thì cũng có thể không có chế độ dinh dưỡng tốt, có thể cô ấy cũng không ngủ, có thể bạn sẽ dùng rượu hoặc ma túy hơn, hoặc có thể có các bệnh khác . "

Tất cả những vấn đề này làm cho khó có thể cô lập các tác dụng có thể có của thuốc chống trầm cảm từ những ảnh hưởng tiềm ẩn của bệnh tâm thần.

Tiến sĩ Vigod nói: "Chúng tôi đã cố gắng cân bằng giữa các nhóm để hiểu rõ hơn liệu đây có phải là mối quan hệ nhân quả hay không.

So sánh chính xác hơn

Để làm được điều đó, cô và các đồng nghiệp nghiên cứu của cô đã sử dụng một phương pháp đặc biệt gọi là phân tích điểm chiều cao (HDPS). Phương pháp này cho phép tìm kiếm hàng nghìn các loại yêu cầu về sức khoẻ khác nhau, từ chẩn đoán và thuốc theo toa đến thời gian nằm viện và thăm phòng cấp cứu. Điểm số HDPS của những phụ nữ dùng thuốc chống suy nhược trong thời kỳ mang thai sau đó được so sánh với một nhóm cân bằng hơn của phụ nữ với điểm số tương tự, nhưng những người không dùng thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ.

Tiến sĩ Vigod nói: "Khi chúng tôi làm điều đó trong phân tích chính của chúng tôi, đột nhiên không còn mối liên hệ giữa phơi nhiễm thuốc chống trầm cảm và chứng tự kỷ.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã xem xét một số kết quả gần hơn.

Thứ nhất, họ xác định được phụ nữ có ít nhất hai con và đã dùng thuốc chống suy nhược trong ít nhất một lần mang thai và không dùng thuốc khác. Họ so sánh rủi ro tự kỷ ở các anh chị em, và không thấy có sự khác biệt giữa trẻ em tiếp xúc với thuốc chống trầm cảm và những người không.

Sau đó, họ so sánh trẻ em của những phụ nữ dùng thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai cho con của những phụ nữ đã ngừng dùng thuốc chống trầm cảm ngay trước khi mang thai.

Tiến sĩ Vigod nói: "Một lần nữa, trong phân tích đó, những đứa trẻ không có nhiều khác biệt về nguy cơ mắc chứng tự kỷ.

Những so sánh bổ sung này hỗ trợ cho kết quả nghiên cứu chính: kết quả cho thấy không có bằng chứng cho thấy thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ có liên quan độc lập đến nguy cơ tự kỷ ở trẻ em.

Tiến sĩ Vigod cho biết: "Những gì cho thấy là trong khi những đứa trẻ có mẹ dùng thuốc chống suy nhược có thể có nguy cơ mắc chứng tự kỷ cao hơn, có lẽ không phải vì thuốc chống trầm cảm.

"Mặc dù chúng ta không bao giờ có thể nói rằng bất cứ liều thuốc nào đều có nguy cơ không, nói chung các loại thuốc này có nguy cơ tương đối thấp, vì vậy nếu phụ nữ cần đến sự ổn định về tâm thần thì họ sẽ cảm thấy yên tâm rằng họ không có nguy cơ đưa con mình vào tình trạng nguy hiểm."

Các kết quả nghiên cứu cũng có thể làm yên lòng các bà mẹ có con tự kỷ đã từng sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai.

Tiến sĩ Vigod nói: "Những kết quả này cũng có thể trấn an các bậc cha mẹ, để nói rằng con của bạn bị chứng tự kỷ không phải là kết quả của một quyết định mà bạn đưa ra. "Tôi nghĩ điều đó cũng có thể rất hữu ích." 

Share:
Google Account Video Purchases Việt Nam

1 nhận xét:

  1. https://goo.gl/N5qPES
    (mẹ làm đẹp cho bạn nữ ne, dzô xem thử có giúp được gì không nhé).Mong mn chỉ thêm với do mới tập tành SEO

    Trả lờiXóa

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời
Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Bài đăng nổi bật

Đang mang thai mà bị táo bón thì phải làm sao?

Trị táo bón khi mang thai tháng cuối cần hết sức lưu ý. Trong suốt thời gian thai kỳ thì mẹ bầu đều có thể bị triệu chứng táo bón ‘hành hạ...

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Facebook

Nhãn

Theme Support