Tư vấn chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho chị em luôn trẻ đẹp mỗi ngày

Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Hiểu biết về ung thư ruột già là chìa khóa để phát hiện sớm

Ung thư đại tràng là ung thư được chẩn đoán phổ biến thứ ba ở phụ nữ , và là nguyên nhân thứ ba gây tử vong do ung thư, sau ung thư phổi và ung thư vú.

Tin tốt là tỷ lệ sống sót của ung thư ruột kết rất cao - 90% - khi phát hiện sớm. Đó là lý do tại sao bạn nên khám sức khỏe định kỳ là mục đích để tìm ra bệnh ung thư trong khi nó vẫn còn trong giai đoạn đầu, kịp thời điều trị khỏi bệnh.


 "Đối với những người có nguy cơ trung bình,  khuyên nên sàng lọc bắt đầu từ 50 tuổi."

Khám sàng lọc cũng có thể xác định các polps, đó là sự phát triển ở thành bên trong của đại tràng có thể phát triển thành ung thư. Sự phát triển này là một quá trình chậm, mất 10 năm hoặc nhiều hơn cho một polyp để hình thành từ mô bình thường, và sau đó tiến tới ung thư. Tìm và cắt bỏ khối u trước khi chúng tiến triển có thể ngăn ngừa ung thư phát triển.

Các chương trình sàng lọc dành cho những người có nguy cơ trung bình, và những người không có triệu chứng của ung thư ruột già. Nếu bạn có các triệu chứng của ung thư đại tràng - chẳng hạn như chảy máu trực tràng, máu trong phân, thay đổi thói quen ruột, hoặc đau bụng - hãy đi khám bác sĩ.



Các lựa chọn sàng lọc

Hai phương pháp khám nghiệm phổ biến nhất ở  là xét nghiệm máu huyền phù phân (FOBT) và nội soi đại tràng.

Xét nghiệm máu huyền phù tìm kiếm lượng nhỏ máu trong phân. Các mẫu được thu thập bằng cách sử dụng bộ dụng cụ mang về nhà.
Kết quả hình ảnh cho xét nghiệm máu
xét nghiệm máu

Tiến sĩ Zenlea, người có trang web BellyBlog.ca giải thích về GI và thông tin sức khoẻ từ các chuyên gia y tế , giải thích: "Bạn được cấp một tấm thẻ để làm ở nhà và sau đó gửi lại . "Nó có nghĩa là để xác định bất kỳ máu mà có thể không được nhìn thấy bằng mắt thường. Nếu đó là tích cực, điều đó đôi khi có thể cho thấy một điều gì đó liên quan nhiều hơn, và nó sẽ đảm bảo phương pháp nội soi để điều tra thêm. "

FOBT là bài kiểm tra hiện đang được sử dụng ở Ontario, nhưng nhiều nơi khác ở Canada sử dụng thử nghiệm miễn dịch phân (FIT) thay thế. Giống như FOBT, FIT là một bài kiểm tra phân được thực hiện ở nhà. Nó cũng kiểm tra một lượng nhỏ máu trong phân, nhưng nó sử dụng một quá trình hóa học khác nhau để phát hiện ra máu.

Đối với một số người, có thể thích hợp để sàng lọc bằng cách sử dụng phương pháp soi đại tràng thay vì xét nghiệm máu huyền phù ở phân.

Tiến sĩ Zenlea nói: "Lợi thế của nội soi là nó thực sự ngăn ngừa ung thư ruột già. "Chúng tôi không chỉ tìm kiếm một lá cờ của một cái gì đó liên quan nhiều hơn. Chúng tôi đang ngăn ngừa ung thư bằng cách lấy ra những khối u có khả năng hình thành ung thư nếu được tạo ra theo thời gian. Trong thủ tục, chúng tôi sẽ thực sự mang những polyps ra và ở đó và ngăn ngừa ung thư ruột già. "

Lợi thế khác của phương pháp nội soi là nếu kết quả bình thường, bạn không cần phải sàng lọc lại trong 10 năm nữa. Xét nghiệm máu huyền phù ở mật được lặp lại mỗi năm hoặc hai năm một lần.

Những lợi ích của xét nghiệm máu huyền qua phân qua nội soi đại tràng là nó không phải là một xét nghiệm xâm lấn.

"Xét nghiệm máu huyền bí là một điều mà bạn có thể làm ở nhà. Tiến sĩ Zenlea cho biết: "Bạn không cần phải làm dịu, không có sự chuẩn bị, và bạn không phải chịu bất cứ một rủi ro về thủ tục nào.

Bạn cũng có thể có khả năng có một sigmoidoscopy linh hoạt. Giống như phương pháp nội soi, thủ thuật này sử dụng một camera nhỏ để nhìn vào bên trong đại tràng. Sự khác biệt là trong khi nội soi đại tràng nhìn toàn bộ ruột kết, một nội soi đại tràng chỉ nhìn vào phần dưới của đại tràng. Mặc dù nó không phải là triệt để như soi đại trực tràng, nhưng một phương pháp soi tử cung khép kín cũng không đòi hỏi sự an thần hoặc chuẩn bị kỹ lưỡng.

Nguy cơ gia tăng

Những người đã từng bị ung thư ruột kết hoặc đa u dương trong quá khứ, hoặc những người có họ hàng thân với tiền sử ung thư đại tràng hoặc polyp, được xem là có nguy cơ cao bị ung thư ruột già. Người thân có quan hệ họ hàng gần nhất, bao gồm cha mẹ, anh chị em và con cái.

Hướng dẫn sàng lọc khác nhau đối với nhóm này. Khuyến cáo rằng những người có nguy cơ gia tăng sẽ bắt đầu sàng lọc bằng nội soi ở tuổi trẻ hơn: 40 hoặc 10 tuổi so với tuổi mà một người họ hàng bị ung thư ruột già - tùy theo điều kiện nào đến trước.

Tiến sĩ Zenlea giải thích: "Vì vậy, mới nhất là bao giờ hết sẽ là 40 tuổi. "Nhưng nếu thân nhân của bạn bị ung thư ruột già ở tuổi 45 thì chúng tôi muốn gặp bạn 10 năm trước đó, do đó, ở tuổi 35. Tùy thuộc vào những phát hiện của nội soi đại tràng của bạn, bạn có thể phải trở lại thường xuyên hơn, nhưng đó là Được cá nhân hoá dựa trên các phát hiện và lịch sử gia đình của bạn. "

Kết quả hình ảnh cho ung thư ruột già
ung thư ruột già


Hướng dẫn nhanh để tầm soát ung thư ruột già

Đối với người có nguy cơ trung bình

Bắt đầu sàng lọc ở tuổi 50 với:

• xét nghiệm máu huyền phù trong phân (FOBT)

• nội soi

Rủi ro trung bình mô tả một người:

• chưa bao giờ bị ung thư đại tràng hoặc polyp đại tràng

• không có thành viên gia đình gần gũi với người bị ung thư ruột kết hay polyp đại tràng

Đối với những người có nguy cơ gia tăng

Bắt đầu sàng lọc bằng nội soi ở tuổi trẻ hơn của các lựa chọn này:

• 40 tuổi, hoặc

• Trẻ hơn 10 tuổi so với thành viên trong gia đình được chẩn đoán bị ung thư ruột già

Rủi ro gia tăng mô tả một người:

• có tiền sử ung thư đại tràng hoặc polyp đại tràng

• có một hoặc nhiều thành viên gần gũi trong gia đình bị ung thư ruột kết hoặc polps đại tràng

>>> Khuyên các bạn đặc biệt là những người từ 40 tuổi trở lên, nên đi khám sức khỏe tổng quát, không được coi thường sức khỏe để rồi chạy chữa không kịp.
Share:
Google Account Video Purchases Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời
Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Bài đăng nổi bật

Đang mang thai mà bị táo bón thì phải làm sao?

Trị táo bón khi mang thai tháng cuối cần hết sức lưu ý. Trong suốt thời gian thai kỳ thì mẹ bầu đều có thể bị triệu chứng táo bón ‘hành hạ...

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Facebook

Nhãn

Lưu trữ Blog

Theme Support