Tư vấn chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho chị em luôn trẻ đẹp mỗi ngày

Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

Tại sao bệnh tiểu đường lại là nguy cơ cao với sức khoẻ tim mạch đối với phụ nữ hơn nam giới

Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ chính cho bệnh tim ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, nó có tác động lớn hơn đến sức khoẻ tim của phụ nữ so với nam giới.

Bệnh tiểu đường ở phụ nữ
Tiến sĩ Lorraine Lipscombe, giám đốc Trung tâm Chăm sóc Bệnh đái tháo đường Tích hợp tại Bệnh viện Cao đẳng Phụ nữ, nói: "Bệnh tiểu đường dường như là một yếu tố nguy cơ mạnh mẽ hơn cho các sự kiện tim mạch ở phụ nữ hơn nam giới. "Nếu bạn so sánh các sự kiện tim mạch ở những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường so với những phụ nữ không bị bệnh tiểu đường, sự lây lan sẽ lớn hơn giữa những người đàn ông mắc bệnh tiểu đường và những người đàn ông mà không có bệnh tiểu đường."

Tiến sĩ Lipscombe giải thích rằng trong tất cả các quần thể, bao gồm cả những người bị tiểu đường, phụ nữ có tỷ lệ thấp hơn các cơn nhồi máu trên tim hơn nam giới. Tuy nhiên, khi một người phụ nữ bị tiểu đường, nó thu hẹp khoảng cách về giới: so với phụ nữ không bị bệnh tiểu đường, nguy cơ của cô ấy sẽ tăng lên đáng kể. Để so sánh, khi một người đàn ông bị tiểu đường, nó làm tăng nguy cơ tim mạch của mình so với những người đàn ông mà không có bệnh tiểu đường, nhưng không đến mức tương tự như nó sẽ cho một người phụ nữ.

Mặc dù có nhiều biến chứng khác có thể xảy ra đối với bệnh tiểu đường- chẳng hạn như bệnh thận và bệnh về mắt nhưng bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng nhất và thường gặp nhất với tử vong. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn tại sao bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sức khoẻ tim của phụ nữ một cách đáng kể so với nam giới, nhưng có một số yếu tố có thể đóng một vai trò.

Tiến sĩ Lipscombe nói: "Phụ nữ có thể có ít nguy cơ mắc bệnh tim hơn. "Đàn ông có thể có tỷ lệ cao hơn các yếu tố nguy cơ tim mạch như hút thuốc lá hoặc cao huyết áp, nhưng đối với phụ nữ, bệnh tiểu đường có thể là yếu tố nguy cơ lớn nhất cho bệnh tim mạch".

Một yếu tố khác có thể là sự khác biệt trong cách quản lý rủi ro tim ở nam giới và phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ít điều trị tích cực hơn nam giới vì bệnh tim và nguy cơ bệnh tim.

"Phụ nữ ít có khả năng được điều trị giảm cholesterol. Họ có thể điều trị ít huyết áp hơn cho huyết áp của họ, "tiến sĩ Lipscombe nói. "Một lý do có thể là nếu chúng còn trẻ và đang ở độ tuổi sinh đẻ, nhiều bác sĩ miễn cưỡng đưa cho họ thuốc có thể ảnh hưởng đến thai nhi nếu họ có thai. Vì vậy, phụ nữ bị tiểu đường ở tuổi sinh đẻ ít có khả năng đạt được tất cả các phương pháp điều trị giảm nguy cơ vì lo ngại rằng nó sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ ".

Sự khác biệt trong các triệu chứng của tim cũng có thể đóng góp. Bệnh tim mạch có thể khác nhau ở phụ nữ và nam giới, có thể dẫn đến chẩn đoán chậm ở phụ nữ. Loại triệu chứng không đặc hiệu mà phụ nữ có thể có nhiều hơn - chẳng hạn như khó chịu ở ngực, đau lưng trên hoặc mệt mỏi bất thường - làm cho họ ít có cơ hội được điều trị. Nếu họ không tìm cách điều trị, triệu chứng của họ có thể không được công nhận ngay lập tức là tim mạch.

Tiến sĩ Lipscombe cho biết: "Vì vậy một khi chúng đã có mặt, chúng đang ở giai đoạn bệnh tiến triển hơn.

Phụ nữ cũng có thể được chẩn đoán ở giai đoạn sau của bệnh đái tháo đường hơn nam giới, với nguy cơ cao hơn về biến chứng, bao gồm bệnh tim.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy những tác dụng bất lợi của lượng đường trong máu cao - đặc điểm xác định của bệnh tiểu đường - có thể gây hại nhiều hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Tiến sĩ Lipscombe cho biết: "Có một số dữ liệu thú vị gợi ý rằng khi một phụ nữ bị  nhiễm với lượng đường trong máu cao, cô ấy có thể bị thiệt hại nhiều hơn nam giới với cùng lượng đường trong máu. "Vì vậy, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có thể dễ bị tổn thương trước những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường lên tim và mạch máu hơn nam giới".

Nhận thức được gánh nặng bệnh tật về tim mạch ở phụ nữ bị bệnh tiểu đường sẽ tạo cơ hội để giải quyết khoảng cách đó.

Tiến sĩ Lipscombe cho biết: "Chúng ta cần chú ý nhiều hơn đến việc quản lý và điều chỉnh nguy cơ tim mạch như quản lý rủi ro tích cực hơn đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. "Chúng ta cần phải xác định sớm các nhóm có nguy cơ cao đối với bệnh tiểu đường và dự phòng tim mạch."

Những nhóm nguy cơ cao bao gồm những phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và những phụ nữ bị tiểu đường thai nghén. Có PCOS tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 từ ba đến năm lần. Bệnh đái tháo đường thai kỳ làm tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2 từ 7 đến 8 lần, và cũng làm tăng nguy cơ tim mạch.

Tiến sĩ Lipscombe và các nhà nghiên cứu đồng nghiệp của trường Women's College hiện đang tiến hành một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên về một chương trình được thiết kế để giảm nguy cơ ĐTĐ tuýp 2 ở phụ nữ bị tiểu đường thai nghén. Nghiên cứu ADAPT-M (Tránh bệnh tiểu đường sau khi dùng thử ở phụ nữ mang thai) đang so sánh kết quả của chương trình huấn luyện cách sống sáu tháng tùy chỉnh để chăm sóc chuẩn.

Tiến sĩ Lipscombe cho biết: "Với nghiên cứu này, chúng tôi đang giảm nguy cơ tiểu đường ở những bà mẹ mới mắc bệnh đái tháo đường thai nghén. "ADAPT-M là một cách để giải quyết xu hướng của những phụ nữ trẻ tuổi bị tiểu đường và béo phì".

Thông tin này được cung cấp bởi Bệnh viện Cao đẳng Phụ nữ và không nhằm thay thế các lời khuyên y tế của bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của bạn để được tư vấn về một tình trạng sức khoẻ cụ thể. Tài liệu này lần xem xét lần cuối vào: ngày 5 tháng 5 năm 2016
Share:
Google Account Video Purchases Việt Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời
Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Bài đăng nổi bật

Đang mang thai mà bị táo bón thì phải làm sao?

Trị táo bón khi mang thai tháng cuối cần hết sức lưu ý. Trong suốt thời gian thai kỳ thì mẹ bầu đều có thể bị triệu chứng táo bón ‘hành hạ...

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Facebook

Nhãn

Lưu trữ Blog

Theme Support