Tư vấn chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Cẩm nang chăm sóc sức khỏe cho chị em luôn trẻ đẹp mỗi ngày

Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Sự khác biệt giữa đau tim, suy tim và đột qụy là gì?

Nhồi máu cơ tim, suy tim và đột quỵ là những điều kiện khác nhau ảnh hưởng đến con người theo những cách khác nhau. Tiến sĩ Paula Harvey, giám đốc chương trình nghiên cứu tim mạch tại Bệnh viện Cao đẳng Phụ nữ Hoa Kỳ, giải thích sự khác biệt này.
Có thể bạn quan tâm:
Bác sĩ gia đình tốt nhất tại Hà Nội
Kiểm tra sức khỏe tổng quát giúp phát hiện ra bệnh, tránh tử vong

đau tim


Một cơn đau tim xảy ra khi tim không nhận được đủ lượng oxy máu, thông thường vì một trong những mạch máu chính cung cấp tim đã bị tắc nghẽn.

Nguyên nhân phổ biến nhất của các cơn đau tim là sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

Tiến sĩ Harvey cho biết: "Mảng bám là sự tích tụ cholesterol và chất gây viêm trong lớp lót của động mạch. "Nếu vỡ ra, nó sẽ làm máu trở thành cục máu đông. Đó là cục máu đông sau đó có thể chặn hoàn toàn động mạch, do đó bạn không nhận được bất kỳ máu oxy bị tắc nghẽn trong tim. Nếu nó không được mở ra với kỹ thuật phá vỡ cục máu đông, thì phần cơ tim sẽ chết. "

Ngăn ngừa mảng bám tích tụ trong các động mạch có thể ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông gây ra các cơn đau tim.

Trong những người sống sót sau cơn đau tim, phần bị ảnh hưởng của tim bị sẹo, và không còn có thể giúp máu bơm máu. Đây là một trong những nguyên nhân gây suy tim.

Một cơn đau tim là một trường hợp khẩn cấp về y tế, và có thể gây tử vong.

Suy tim

Suy tim có nghĩa là tim không bơm được hiệu quả, bởi vì trái tim bị hư hỏng và không thể co bóp hợp lý, hoặc bởi vì tim đã trở nên quá cứng.

Để bơm máu hiệu quả, tim phải có khả năng đẩy ra máu, và sau đó thư giãn để bổ sung thêm máu. Thiệt hại cho cơ tim có thể làm cho nó không thể hợp đồng đúng cách. Nếu trái tim trở nên quá cứng, nó không thể thư giãn. Điều đó làm cho nó không thể rút ra đủ máu từ phổi để điền đầy đủ.

Vì vậy, một cơn đau tim có thể dẫn đến suy tim vì nó có thể làm hỏng cơ. Tiến sĩ Harvey nói rằng có rất nhiều nguyên nhân khác của suy tim do sự thất bại của bơm, nhưng tổn thương do các cơn đau tim là một trong những bệnh phổ biến nhất.

"Chúng tôi biết suy tim có thể xảy ra khi cơ tim cũng quá cứng. Và điều đó xảy ra với những thứ như huyết áp cao, tiểu đường, béo phì hoặc tăng tuổi tác. "

Ngoài việc không có khả năng bơm máu đủ oxy vào cơ thể, suy tim cũng có thể gây áp lực trở lại vào phổi, đẩy chất lỏng vào phổi.

Tiến sĩ Harvey nói: "Khi người ta bị chảy dịch trong phổi, họ thở hổn hển, họ bị sưng tấy chân, và họ rất mệt mỏi. "Đây thường là triệu chứng suy tim."

Trong hầu hết các trường hợp, suy tim là một tình trạng mãn tính tiến triển.

Đột quỵ

Một cơn đột qụy   xảy ra khi một phần của não không nhận được đủ máu oxy.

Mặc dù đột qụy  xảy ra trong não, đôi khi nó bị lẫn lộn với cơn đau tim, có thể vì cả hai đều liên quan đến dòng máu.

"Đột quỵ  là do các vấn đề về dòng máu chảy vào não, trái với một cơn đau tim rõ ràng là máu chảy vào tim", tiến sĩ Harvey giải thích.

Đột qụy có thể là do một mạch máu bị tắc nghẽn (gọi là đột qụy do thiếu máu cục bộ, loại phổ biến nhất) hoặc bởi một mạch máu vỡ ra gây ra chảy máu trong não (đột qụy hem xuất huyết).

Giống như cơn đau tim, đột qụy là do thiếu máu cục bộ thường do sự tích tụ mảng bám hoặc cục máu đông bị xáo trộn gây tắc nghẽn. Sự gián đoạn của lưu lượng máu đến não trong suốt đột qu can có thể làm hỏng phần não đó. Cần thiết phải thiết lập lại dòng máu càng sớm càng tốt để giảm thiểu thiệt hại.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời
Những mũi tiêm vaccine của cuộc đời

Bài đăng nổi bật

Đang mang thai mà bị táo bón thì phải làm sao?

Trị táo bón khi mang thai tháng cuối cần hết sức lưu ý. Trong suốt thời gian thai kỳ thì mẹ bầu đều có thể bị triệu chứng táo bón ‘hành hạ...

Tìm kiếm Blog này

Được tạo bởi Blogger.

Facebook

Nhãn

Lưu trữ Blog

Theme Support